8 tháng 11, 2007

Đoảng!

Sáng nhận được quà của chị kèm lời nhắn "nhớ mua gì ăn nghe em, thèm gì thì mua ăn nhé.Chị thương em" mà cứ xúc động muốn rớt nước mắt. Em biết chị thương và lo cho em nhiều. Nhưng đúng giai đoạn này,em chẳng muốn ăn uống gì hết. hic..hic..Nhiều lúc cố nhồi nhét vì em Cua thôi chị ạ. Ngoài này trời lạnh, hanh khô...nên lúc nào em cũng có cảm giác thiếu nước, khô roong cả người í. Thèm ăn hoa quả kinh khủng. Buổi trưa ông xã đi làm, mỗi mình ở nhà với cái bụng lặc lè, không đi nổi ra chợ mà ăn uống gì. Vậy là nhắn cho 2 cô học trò "yêu" "Vào cô nhờ một việc nhé" - 15 phút sau thì 2 cô học trò có mặt ngay. Đưa tiền, dặn ra chợ mua giúp cô ít nho, ít táo và mấy hộp sữa chua...

Chừng 30p sau, 2 cô học trò về. Trời ui! Nho thì bị ủng, còn táo thì héo...Lựa mãi mới còn được quả nho có thể ăn được, táo thì không muốn "gặm" nữa. Hic..hic..2 cô học trò sắp 20 tuổi rồi đấy. Vậy mà hồi mình mới có 6 tuổi thì đã biết nấu cơm rồi. Học lớp 2 đã biết cắp rổ đi chợ giúp mẹ, rồi thì trải qua bao nhiêu là việc giúp ba mẹ "cải thiện đời sống" - hồi đó vẫn còn bao cấp, chỉ có mẹ đi làm, lương lại thấp, ba thì không chịu được lương nhà nước thấp nên nghỉ việc ra ngoài làm cũng chật vật, vất vả. Thế là ban ngày thì nhận bao tải về khâu, ban tối thì cả nhà nhoài ra bóc lạc...Rồi nuôi lợn, gà, ngan, vịt đầy nhà. Nhớ có lần vì "cứu" em Út ngã xuống sông mà mẹ giẫm phải con vịt con tới lòi cả ruột. Thương ơi là thương. Rồi đi học về thì tất bật nấu cám, băm bèo, cho lợn ăn..có lần mẹ còn nuôi cả lợn sề nữa, tới khi nó đẻ, cả nhà cuống lên không biết làm thế nào phải gọi dì út ra "cứu trợ" . Mình gần như chỉ được đi học chính khoá, không có thời gian và tiền bạc để học thêm như các bạn nữa. Rồi thì chui vào cái kho lương thực tối tăm, ngột ngạt để mua trấu về đun, rồi đi chợ bằng tem phiếu...Nên có năm, đúng 28 Tết, mình đi xếp hàng mua thịt lợn rồi làm mất luôn toàn bộ tem phiếu quý I của cả nhà, bị mẹ đánh một trận, mình đau thì ít, mà tiếc của và lo lắng thì nhiều ...

Đã hơn 20 năm rồi,mà giờ vẫn còn nguyên những hình ảnh hồi đó...Có lẽ càng khó khăn, thì người ta càng cố gắng phấn đấu, vươn lên hay sao nhỉ? Hay là mình luôn phải đối mặt với khó khăn nên phải tìm cách mà vượt qua ấy. Giờ thấy thế hệ học trò của mình, sống sung sướng hơn, đầy đủ hơn nên cũng vụng về và "đoảng" hơn. Nhưng mình thì quan niệm khác hẳn trong cách dạy con, nhất định sẽ dạy cho Cua và Bống biết giúp đỡ ba mẹ việc nhà, biết tiêu tiền, biết tiết kiệm, biết đi chợ...Em Bống bé tẹo thế, mà cũng ý thức lắm rồi, hôm rồi đi chợ mua mì chính, dầu ăn, nước mắm với mẹ, em í hỏi đi hỏi lại "Mẹ ơi, mẹ còn tiền không?" - mẹ biết em ý chắc là thèm cái gì đó, nên hỏi "Thế con thích mua gì?" - em í còn cẩn thận hỏi lại lần nữa "Nhưng mà mẹ còn tiền không hả mẹ?" rồi mới rụt rè chỉ vào mấy cái xúc xích "Bống thích ăn cái này" - thương con quá, ok, con nhặt đi. Mẹ mua cho con, em í ăn ngon lành hết 1 cái, rồi cất 2 cái kia đi "Để dành mai ăn, mẹ nhỉ?" - Em í không bao giờ dám đòi mẹ mua cho cái gì, mà mẹ không đồng ý đâu nhé.

Là con gái, tối thiểu phải biết nội trợ, việc nhà, chợ búa chứ?! Tuy rằng có thể có lúc không phải làm (như mình bây giờ, toàn ông xã làm hết mọi việc thôi í ) . Nên em Bống và em Cua chuẩn bị tinh thần sẽ bị mẹ "rèn" vào khuôn khổ đấy nhé.

Con gái không thể "ĐOẢNG" mà....

5 nhận xét:

Vợ Thằng Đậu nói...

Mấy cô học trò này chắc phải đét đít mấy roi vì làm mất hứng cơn thèm ăn của em chị.

Giang nói...

Bống đáng yêu và đáng khen quá mẹ Giang ạ. Chị thật là may mắn có con gái ngoan như thế.

Vợ Thằng Đậu nói...

Nếu em ở trong này, chị sẽ mua trái cây cho em ăn đã đời. Tủ lạnh nhà chị lúc nào cũng có ít nhất 5 thứ trái, ai thích ăn gì thì ăn. chị bị anh Hồng la hoài về cái tật mua nhiều. Nhưng chị bảo, ăn trái cây tốt, không bị béo phì... và chị cứ mua, mặc cho anh cứ la... Mà trong này trái cây rẻ lắm em à.

Mẹ 2Khoai nói...

@Chị: Em cũng nghĩ như chị vậy, ăn hoa quả không bị béo phì, lại đẹp da và trẻ lâu chị nhỉ?:)). Em thích ăn hoa quả lắm,hồi vào SG, chỉ ăn hoa quả thôi.Chị nói làm em ..."mê" cái tủ lạnh nhà chị quá trời, hihi..Giờ em đang thèm sầu riêng chị ơi! Đành mua kem vị sầu riêng về ăn tạm cho đỡ cơn ghiền đó.
@Giang: Ừ,có con gái là "sướng" thế đấy em ạ. Sau này Bip lớn,em sẽ cảm nhận được tình cảm của cô con gái "rượu" nhé.Mà chị thì cũng mê Chip với Bip lắm í. Ah, sáng nay mới nghe tin nhắn của Hoa,Hoa sinh tối qua rồi em ạ, thằng ku được 3,63kg - dài 52cm đó.Tuyệt quá, em nhỉ?

Vợ béo ỉn nói...

Em đồng ý với chị về cái vụ con gái thì không được "đoảng". Ôi trời đất, hình như tụi trẻ bây giờ toàn thế cả, rất hiếm đứa có tính tự giác, chăm chỉ và đảm việc nhà. Em cũng đồng ý vụ dạy con biết chia sẻ công việc và trách nhiệm. Em cũng sẽ cố để "rèn" em Bee vào khuôn khổ. Hihi