4 tháng 7, 2010

Viết cho các bà mẹ sau sinh.

Trưa đang nấu nướng phục vụ 2 thượng đế con thì điện thoại có tin nhắn của em ESheep hỏi "Em có được uống sữa tươi, sữa chua, ăn trứng không chị? Rau và hoa quả thì nên ăn những loại nào? Em có phải kiêng rau cải, bí đao không?" - Ôi trời ơi, thế là vừa làm, vừa gọi phone cho nàng, moral cho nàng một chặp những gì nên và không nên. Chẳng hiểu sao mình rất hay được các nàng hỏi kinh nghiệm đi đẻ, sau khi sinh, và nuôi con, cho con ăn dặm như thế nào.. he..he..Có lẽ vì nhìn Bống và Cua "hoành tráng" quá nên tin tưởng. Mà cũng công nhận một điều, cái đầu mình rất ngu khoản học thuộc lòng, thậm chí thơ mình viết ra còn chẳng nhớ. Nhưng lại có năng khiếu đặc biệt khi đọc sách nuôi dạy con thì nhập tâm rất nhanh, nhớ rất nhanh và rất lâu. Hôm rồi em Huyền bên Vietcombank cũng tất tả chạy sang " Chị ơi, thằng cu nhà em đang ăn dặm, cho ăn như thế nào" - thế là cho em cái menu ăn dặm hồi xưa mình viết từ kinh nghiệm nuôi Bống. Và cái menu này cũng đã được phát tán đi khắp nơi rồi :-P. Bởi vậy hôm nay quyết định viết ra đây nha, mẹ nào áp dụng được cái gì thì áp dụng nha. Từ kinh nghiệm thực tế và từ sách vở khắp nơi gộp lại trong não mình nha :)). Cái này áp dụng cho cả mẹ sinh thường và sinh mổ nha.

* Ăn.

Các bà mẹ sau khi sinh, hay bị gia đình nội ngoại bắt kiêng đủ thứ, có mẹ suốt 6 tháng chỉ ăn thịt nạc rang mặn và rau ngót. Kết quả là con còi dí dị, còn mẹ thì yếu rớt ra. Khoa học giải thích rồi, không phải kiêng hết mọi thứ như thế. Ngày xưa các cụ bị bắt kiêng nhiều bởi vì bình thường ăn uống kham khổ, đói kém rồi. Sau khi sinh thường dạ yếu, nếu ăn đồ lạ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Còn bây giờ, hàng ngày chúng ta được ăn uống đầy đủ, sau khi sinh mất sức càng cần được chăm sóc thì sao lại phải kiêng? Nên các mẹ cứ yên tâm ăn uống đầy đủ nhé.

Món đầu tiên nên ăn ngay sau khi sinh là món súp cá chép + móng giò + thông thảo + ý dĩ:

Cá chép mua một con chừng 300-400gram, móng giò 1 cái nhỏ nhỏ, một ít thông thảo và một nắm ý dĩ (2 thứ này mua ở hiệu thuốc bắc), cho tất cả vào nồi áp suất hầm nhừ thành súp, vớt bỏ thông thảo, cho gia vị mắm muối vào là ăn ngay. Vừa nhẹ bụng, vừa nhiều sữa, vừa sữa ngon, đủ chất, vừa hồi phục sức khỏe cho mẹ sau khi sinh.

- Món thứ 2 rất nên ăn là tôm và trứng gà. Tôm thì làm co dạ con nhanh. Còn trứng, có rất nhiều chất bổ cho cả mẹ và con, mà mình nhớ là đọc ở sách nào đó, còn nói rằng bà mẹ sau khi sinh nên ăn ngày 4 quả trứng gà cơ í. Món trứng lại là món mình nghiện nên hồi sinh Bống và Cua ăn khá nhiều, he..he..

- Canh gà: một con gà chừng 1kg, chặt nhỏ ướp gia vị, mắm, muối, gừng, sả khoảng 20 phút, đem xào cho săn thịt rồi đổ nước xâm sấp đun cho chín mềm, cho nấm hương vào nấu thêm một lúc nữa. Ăn nước canh gà + thịt gà này với cơm cũng rất ngon, dễ ăn mà lại cực bổ nhé.

- Canh cua, riêu cua: Trong sách dinh dưỡng nói, hàm lượng canxi trong cua đồng là cao nhất. Vậy thì cớ gì chúng ta bỏ qua món ngon, bổ, rẻ này nhỉ?

- Rau thì các mẹ có thể ăn được tất cả các loại rau, có chăng nên kiêng rau cảnh canh vì sẽ kích thích đi tiểu nhiều, he..he..Nhưng rau mà nên ăn nhất là bắp cải (nhiều folate), rau ngót (nếu uống được nước ép rau ngót, rau má thì càng tốt), rau cải ngọt, mùng tơi, rau muống, súp lơ xanh...vưn vưn và vưn vưn....

- Hoa quả: rất rất nên ăn hoa quả, càng nhiều càng...tốn. he...he... Nhất là táo, nho, thanh long, cam ngọt (ăn cả múi nhé, kích thích nhuận tràng mà sau sinh thường rất hay bị apple).

- Sữa tươi, sữa chua: hic, 2 món bổ béo này lại bảo kiêng là sao? Hôm rồi tớ mới mua cái youghurt maker, làm sữa chua cực ngon. Hai nàng Bống Cua nghiện lắm. Nên các mẹ cứ yên tâm uống sữa tươi thật nhiều cho nhiều sữa cho bé bú nhé. Cũng yên tâm ăn sữa chua nhé, ngày 2 cốc cũng ok.

* Uống:

- Kinh nghiệm cho thấy, ngay trước khi cho bé bú, các mẹ hãy uống một cốc sữa nóng và một cốc nước lọc thật lớn. Thì sữa sẽ về nhiều.

- Sau khi sinh, vì mất máu, mất sức nhiều nên các mẹ vẫn nên duy trì uống sắt, canxi và thuốc bổ như khi còn mang bầu nhé. Ít nhất khi bé được 3 tháng nhé. Sinh Cua xong mình vẫn uống sắt, canxi và Procare ngày 1 viên đấy.

* Vệ sinh:

Chẳng hiểu sao nhiều mẹ bị bắt kiêng tắm. huhu, sau khi sinh, người thường ra nhiều mồ hôi, lại thêm cho con bú sữa vương ra quần áo, mà bắt kiêng tắm cả tháng thì ai mà chịu nổi, thế rồi ôm con vào, con bị nhiễm vi khuẩn của mẹ, và con bị sài đẹn, lở loét khắp nơi.. Mình sinh Bống và Cua xong, về tới nhà là lao vào tắm gội cật lực. Cái bệnh đói thì chịu được chứ bẩn là không chịu được nó khổ thế. Bây giờ nhà ai cũng khép kín, có nhà bật điều hòa quanh năm, thì sao lại bắt các bà mẹ sau khi sinh phải kiêng tắm nhỉ? Thế nên ai tới nhà mình chơi cũng nói cả mẹ lẫn con đều..thơm tho chứ không có mùi oi oi, khai khai, he..he...

Nhưng, nên là, trước khi sinh chừng 2 tháng, các mẹ hãy ngâm một bình rượu gừng và một bình bao gồm : 500gram vỏ măng cụt + 1kg nghệ tươi giã nhỏ đổ ngập rượu, bọc kín. Sau khi sinh xong thì dùng nước nghệ, măng cụt và rượu đó bôi khắp người, mặt, nhất là vùng bụng (sẽ nhanh làm sáng lại da vùng bụng đấy) sau khi tắm hàng ngày, thì da sẽ nhanh hồi phục và không bị nám. Rượu gừng thì dùng để bóp chân, tay hàng ngày nhé.


* KIÊNG:

Thứ duy nhất mà các mẹ sau khi sinh nên kiêng là không ăn đồ chua, đồ lên men: ví dụ như dưa chua, nem chua... (trừ sữa chua vì men trong sữa chua rất tốt cho tiêu hóa). Và không nên ăn đồ để qua đêm, đồ lạnh...

*******************************************************

Đây là kinh nghiệm của chính bản thân tớ khi sinh 2 nàng Bống và Cua, trộm vía các nàng rất khỏe, và cứ lớn đều đều. Mặc dù mẹ thì không được nghỉ ngơi nhiều.Tớ sinh Bống được 2 tuần đã phải gửi nàng ở hàng xóm, tự đội nón đi chợ, nấu ăn, giặt giũ (mà hồi đó chưa có máy giặt, không có bình nóng lạnh nhé). Sinh Cua được đúng 5 ngày thì cũng vác mặt ra chợ rồi. Hic. Nhưng thật hạnh phúc vì được tự tay mình chăm sóc các con, tớ cũng tự tắm cho các con ngay từ khi ở viện về. Mà còn rất chịu khó, mỗi lần trước khi tắm đều massage cho 2 nàng nhé. Cái vụ chăm bọn nhóc này sẽ viết sau nhé. he..he

Không có nhận xét nào: