16 tháng 3, 2012

8 thói xấu khi tiêu tiền

Bạn luôn rơi vào tình trạng kẹt tiền? Có thể bạn nghĩ rằng đó là do chi phí cuộc sống tăng cao, kinh tế khó khăn hơn mà bạn lại không thể kiếm thêm được nhiều hơn. Nhưng chúng ta hãy nhìn thẳng vào thực tế nhé. Có thể cũng là do chi phí đắt đỏ thật, nhưng đôi khi các vấn đề tài chính của bạn lại bắt nguồn từ thói quen xấu trong tiêu tiền của bạn đấy. Nếu học được cách từ bỏ những thói quen này thì bạn có thể chi tiêu ít hơn và tiết kiệm được nhiều hơn.


Thói xấu 1: Tiêu tiền bạt mạng.
Tiêu tiền không có kế hoạch, không lên trước ngân sách là một thói quen xấu vô cùng tệ hại.Nó chính là nền tảng cho tất cả các thói quen xấu khác và mang tới nhiều hậu quả tệ hại khác. Cũng giống như khi bạn đang lái xe mà bị bịt mắt hay bạn bị lạc trong rừng mà không biết tìm đường ra vậy. Bởi thế, nếu bạn muốn kiểm soát tài chính của mình thì việc lên ngân sách là một việc làm rất thông minh và cần thiết.
Bạn hãy bỏ thói quen xấu này bằng cách ngồi xuống, tự lên một kế hoạch chi tiêu càng chi tiết càng tốt. Các khoản cố định phải tiêu hàng tháng như tiền nhà, tiền điện, nước, điện thoại, internet, tiền học cho con, tiền chợ hàng ngày, tiền gas, gạo….Và các khoản không cố định như tiền hiếu hỉ, đau ốm…Nếu sau khi lên kế hoạch mà thấy tiền mình phải tiêu nhiều hơn tiền kiếm được thì cũng đừng quá hoảng hốt, bạn chỉ cần điều chỉnh một chút thì rồi sẽ cân bằng ngay thôi…

Thói xấu 2: Tự biến mình thành con nợ.

Thẻ ATM hay thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên hữu ích và phổ biến đối với phần lớn người dân thành thị. Đây là một ưu điểm giúp chúng ta giữ tiền an toàn hơn, không phải mang quá nhiều tiền khi di chuyển, đề phòng mất cắp…Nhưng nó có một mặt hạn chế rất lớn là khiến bạn mất đi sự kiểm soát chi tiêu. Khi bạn quẹt thẻ thanh toán, bạn không “cảm nhận” được số tiền bạn phải bỏ ra và bạn dễ “bốc đồng” với những món đồ hấp dẫn trong siêu thị, shop thời trang…
Hãy thay đổi thói quen này bằng cách tiêu tiền mặt, nếu cơ quan trả lương cho bạn vào thẻ ATM, hãy rút một số tiền nhỏ, đủ dùng trong 1 tuần, và để tiền ở nhà, khi ra ngoài, bạn chỉ nên mang theo một chút tiền phòng thân và nếu có mang thẻ ATM thì cố đừng nghĩ tới nó khi chưa quá cần thiết và gấp gáp. Có thể những ngày đầu bạn cảm thấy bí bức và ngày trôi qua rất căng thẳng với cảm giác không có tiền trong người nhưng rồi bạn sẽ khám phá ra rằng bạn chi tiêu ít hơn và không còn bị phụ thuộc vào đồng tiền nữa.

Thói xấu 3: Quẹt....nát cả thẻ

Điểm mạnh của thẻ tín dụng là cho phép bạn thấu chi, bạn có việc khẩn cấp có thể rút quá số tiền hiện có và coi như là bạn đang nợ ngân hàng. Bạn cần phải hoàn trả khoản nợ cho ngân hàng trước khi bị tính lãi suất rất cao. Nhưng điểm mạnh này cũng sẽ là điểm yếu cho tình hình tài chính của bạn nếu bạn không biết kiểm soát chính mình và thói quen tiêu tiền của mình.
Hãy kiểm soát chiếc thẻ tín dụng của mình thật cẩn thận. Trước khi phải tiêu tiền trong thẻ tín dụng, hãy dừng lại vài giây để cân nhắc xem mình có thật sự cần món đó lắm không? Và nếu bạn đã thấu chi một số tiền lớn trong thẻ mà vẫn chưa có khả năng trả ngay trong tháng, thì hãy mạnh dạn lấy kéo cắt chiếc thẻ đó ra (nhưng không đóng tài khoản nhé), bạn sẽ không còn nghĩ tới chiếc thẻ (sau này bạn vẫn có thể làm lại thẻ khác khi bạn đã trả hết nợ cho chiếc thẻ cũ).

Thói xấu 4: Chỉ tiết kiệm vào cuối tháng.
Nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ thoải mái hơn khi trả hết tất cả các hóa đơn và chi tiêu suốt cả tháng rồi cuối tháng nếu còn tiền mới bỏ vào tiết kiệm thì nên nghĩ lại. Đây thật ra là một thói quen rất xấu và nguy cơ bạn không có tiền tiết kiệm là rất cao, bởi vì khi bạn còn có tiền thì bạn luôn tìm ra thứ cần phải tiêu.
Hãy từ bỏ thói quen này bằng cách coi mình là chủ nợ quan trọng nhất của mình. Bạn cần phải trả tiền cho mình đầu tiên. Nghĩa là, hàng tháng, bạn cần định mức một khoản tiết kiệm và gửi ngay chúng vào ngân hàng hoặc làm một chiếc thẻ ATM riêng để giữ số tiền đó. Những khoản tiết kiệm này, dù nhỏ, cũng là một khoản đáng kể khi bạn cần đến, đặc biệt trong tình huống ốm đau đột xuất hoặc có việc đột xuất không dự tính trước.

Thói xấu 5: “Thăm” ATM quá nhiều.
Bạn thường xuyên ghé vào ATM rút tiền, vào bất kì lúc nào, bất kì giờ nào và bạn gần như không nhớ được mình đã rút tiền từ ATM bao nhiêu lần trong tháng. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi chính bạn không thể nhớ được mình đã tiêu tiền vào khoản gì, cuối cùng, số tiền cuối tháng bị thâm hụt giống như bạn bị “đánh cắp” vậy.
Hãy từ bỏ thói quen này bằng việc mỗi tuần chỉ rút tiền từ ATM một lần, và số tiền đó được chia vào từng phong bì ghi rõ tiền chi tiêu vào việc gì…Hãy chỉ tiêu tiền từ những chiếc phong bì đã được lên kế hoạch sẵn, không cho phép mình tiêu nhiều hơn.

Thói xấu 6: Không bận tâm tới báo cáo tín dụng.
Nếu bạn dùng thẻ tín dụng, đặc biệt là tín dụng quốc tế thì hãy lưu ý thông tin này: một số báo cáo tín dụng gửi về cho bạn thường lỗi. Và bạn, như hầu hết nhiều người, thường bỏ qua việc kiểm tra xem có gì sai sót không. Hãy từ bỏ thói quen này bằng việc ghi lại những khoản chi bằng thẻ tín dụng vào một cuốn sổ và kiểm tra lại khi có báo cáo của ngân hàng gửi về.

Thói xấu 7: Không trả tiền đúng thời hạn.

Bạn thường hay trì hoãn các khoản nợ với tâm lý vẫn chưa tới hạn phải trả, và số tiền thay vì trả nợ sẽ có lúc bạn tặc lưỡi tiêu vào khoản khác. Và số nợ sẽ bị tính lãi suất, thậm chí là lãi suất cao nếu không được trả đúng hạn. Hãy từ bỏ thói quen này bằng việc trả nợ ngay khi có thể, dù chưa tới hạn. Điều đó giúp bạn thanh toán được nợ nần mà số tiền trả lãi cũng giảm đi.

Thói xấu 8: Tốn quá nhiều tiền cho giặt khô là hơi.
Bạn có rất nhiều đồ len, dạ, lụa và hàng tháng bạn tốn khá nhiều tiền để giặt khô, là hơi chúng? Tuy nhiên bạn có thể tiết kiệm số tiền này bằng cách giặt chúng với những chất tẩy rửa nhẹ như sữa tắm, dầu gội và giặt bằng nước lạnh. Điều đó có nghĩa là, thay vì phải trả tiền, bạn có thể tìm ra những cách ít tốn kém hơn cho chính cuộc sống hàng ngày của mình.

(MẸ YÊU BÉ: 15/3/2012)

Không có nhận xét nào: