10 tháng 1, 2007

Mái tóc

Mẹ kể, hồi mới sinh tôi ra, tóc tôi "xanh" lắm, í các cụ là tóc tôi rất dày, rậm, và đen, lại còn hơi xoăn tự nhiên nữa..nên nhìn mặt tôi rất "già đời". Chả thế mà mới được 2 tuần tuổi, mẹ đưa tôi về từ bệnh viện trên chiếc xích lô, ông cụ chở tôi lúc bấy tưởng tôi được ..4 tháng rồi. Cụ còn chép miệng bảo với mẹ tôi (mà đến giờ mẹ vẫn hay nhắc lại) "Con bé này rồi khá lắm" . Thế mà khá đâu chả thấy, chỉ thấy tôi vất vả nhiều. Nhưng nhớ lời ông cụ, tôi lại AQ với mình, có lẽ mình sẽ "có hậu về sau" để sống tươi vui, hớn hở...

Ngày học tiểu học, mẹ thường phải "tốc" lớp tóc ngoài của tôi lên, rồi cạo trọc bên trong. Chỉ để một lớp tóc mỏng phủ ra ngoài.Đến lớp, bọn bạn cứ nhăm nhăm tốc lớp tóc ngoài của tôi lên mà...ngắm cái đầu trọc phía trong. Cái thời ấy, trẻ con sao mà nhiều chấy. Tóc tôi lại dày kinh khủng, đúng là một ổ ngon cho bọn chấy trú ngụ. Tôi lớp 1, đã biết tự mình gội đầu, tự mình lấy lược dày chải chấy...Lên lớp 6, một hôm mẹ nhờ ông trẻ cắt tóc cho tôi, chẳng ngờ ông cắt cụt như con trai, tôi khóc hu hu...đi học cứ lụp xụp đội cái mũ. Cô giáo bảo bỏ mũ khi vào lớp, tôi nhất định không chịu. Cô đuổi ra ngoài, tôi đứng lên đi ra . Cuối cùng, cô đành "bất lực" khi để tôi ngồi trong lớp với cái mũ lụp xụp tới ..tận khi tóc tôi dài ra. Lớn hơn một chút, tôi biết "điệu", biết đi tìm lá về gội đầu. Mọi người nói tôi ăn bao nhiêu, đều để nuôi tóc, nên người thì gầy nhom, mà tóc thì dày và dài lắm. Lại đen và mượt, không hề bị chẻ ngọn, không hề bị vàng đuôi. Suốt thời học sinh, mái tóc của tôi là ....niềm tự hào của 2 thằng em trai, chúng nó thường phổng mũi khi bạn bè nó khen "chị Nam (Hải) tóc dài thế, đẹp thế" - Lớp 10, tóc tôi dài gần nhất trường- lúc í đã tới đầu gối chân rồi. (nhớ là chỉ sau bạn Luyến- lớp B- nhưng tóc bạn Luyến thì thô, cứng và bạn í...thấp hơn mình, hìhì.) Tôi lại hay tết tóc 2 bên. Giờ ông xã vẫn nói, ấn tượng nhất trong những năm sau này, ông í không gặp tôi- là hình ảnh 2 bím tóc vung vẩy trên sân trường. Vì tôi vốn nghịch, không ngồi yên bao giờ, lúc nào cũng chạy nhảy, hò hét...

Lên ĐH, vừa chân ướt chân ráo vào trường. Cô bạn quen trong những ngày đi thi đã thẳng tay “phang” mái tóc tôi đến gấu áo. Tôi đứng nhìn đống tóc của mình mà cứ ngậm ngùi, cứ tiếc nuối. Những năm ĐH, bạn bè rất thích mái tóc của tôi. Cho tới khi tôi học năm 3. Thầy Đăng Bình (ĐHSP NN) có lần còn lấy mái tóc tôi ra làm “hình mẫu con gái VN” hí..hí..thì đúng 1 tuần sau, tôi tới lớp, đúng giờ của thày với mái tóc..dermi-garcon. Thầy và cả lớp trố mắt, ngỡ ngàng..không ai tin được tôi “lẻm” mái tóc của mình không thương tiếc như vậy. Đúng ra là có tiếc, cái lần đầu tiên chị thợ làm tóc đưa cái kéo vào, cắt xoẹt- tôi thấy sống lưng mình lành lạnh, thoáng rùng mình. Chỉ vì bỗng dưng tôi ngồi trước gương và tự hỏi, không biết mình để tóc ngắn sẽ thế nào. Những ngày đầu tiên, tôi luôn có cảm giác trống vắng, thiếu hụt. Sáng ngủ dậy theo thói quen lấy tay vuốt tóc, lại thấy hụt hẫng…Rồi tôi lại nuôi tóc dài, rồi hứng chí lên, lại ngắn, rồi lưng lửng….Nói chung, tôi đã để tóc mình ở mọi độ dài khác nhau, hì..hì..

Lần này, tôi lại tự hỏi, không biết mình làm xoăn thế nào. Và thế là nhân dịp ăn hỏi của cô em họ, tôi đi làm thử. Mọi người trong nhà nói tôi làm tóc xinh hơn, nhìn béo hơn…Lấy ý kiến của bạn bè, cũng được ủng hộ 100%- thế là tôi mang mái tóc của mình ra thử nghiệm. hí..hí..Lần đầu tiên nhé, tôi làm tóc mình xoăn tít, lại còn nhuộm màu…tất nhiên ông xã thì không thích rồi nên tôi cũng phải chờ lúc đang…dỗi nhau mà trốn đi làm đấy. hì.hì..Lâu lâu thay đổi mình, để khám phá mình ở những góc độ khác nhau- cũng là một sự đam mê của tôi đấy ạ. Giờ thì mời cả nhà chiêm ngưỡng những bức ảnh của tôi từ xa xưa và..bây giờ nhé.


Sinh viên năm I đây, tóc dài mê mải nhé...



Hai bím tóc quen thuộc trong mắt bạn bè tôi....(năm 1995)



Chúc mừng SN anh Đinh Ngọc Quang- Chủ nhiệm CLB Văn học Trẻ Hà nội (1995)



Đây là mái tóc trước khi tôi cắt ngắn (sinh viên năm III)


và đây là kết quả, chụp cùng hội SV Malayxia sang thăm trường tôi năm 1996

Khi thất nghiệp (1998) mới tốt nghiệp ĐH, chả có tiền mua dầu gội, cắt ngắn cho tiện, hìhì..

Có việc làm rồi, lại nuôi tóc vậy...(chụp với Mrs Jeans khi làm ở Hilton)

Năm đầu tiên chính thức làm cô giáo, chụp với học trò K35- em í kém cô giáo 6 tuổi (năm cô 26tuổi)

Và tôi bây giờ, sắp 32 tuổi rồi....hic..hic..

29 nhận xét:

Ý An nói...

Íh,Bi thích nhất hình ảnh cô học trò nhỏ lì lợm quyết ko bỏ nón khiến cô giáo bất lực và hình ảnh 2 bím tóc tung tăng làm rung rinh ông xã :P
Ui,em ko load đc pic,chán ui là chán!

free nói...

Một trang lịch sử hình thành và phát triển từ Nhóc Lỳ tới Nước mắt mùa Đông. Rất nhiều biến động thú vị

dieuhau nói...

Chị ui sinh viên năm 1 xinh thế!
Hồi bé em cũng bị cạo trọc đầu nhé!Không phải vì chấy mà bị bệnh.Đội một cái mũ Levi's quay ngược lưỡi trai ra sau.Rất ngầu.Cô giáo cưng nhất chỉ cười.Nên gần như bé nhất lớp mà vẫn là đại ca.
Lớn lên cũng cólúc để tóc dài đến thắt lừng rùi.Èo dịu dàng!Cũng hay tết bím lắm.
Tóc để đủ kiểu cuối cùng quay về thế này đây!
Mà tóc em nhanh dài kinh khủng.
Ối kiểu gì thì chị cũng vẫn trẻ quá cơ!:)

Vợ béo ỉn nói...

Em thì chẳng cần đọc cũng có thể hình dung ra chị Giang ngày đó. hehe. Nhưng mà chị làm xoăn trông xinh và hiện đại hơn. Phụ nữ ngày nay phải biết làm đẹp cho bản thân mình nữa, đúng không chị. :D

ılılıP1u9 n P14yılılı nói...

Bây giờ nhìn chị "kiêu kỳ, đài các" hơn hẳn những "thơ ngây" ngày xưa. :D

Thế Vi nói...

Ôi trời ơi, em ngất rồi đây ... :O
Ơi tóc, ơi vóc dáng, ơi khuôn mặt... ^^

Mẹ 2Khoai nói...

@Bác Free: Hì..hì..Em vẫn là Nhóc lỳ thôi, nhưng nước mắt cũng nhiều lắm.
@Diều: Làm chị phổng mũi rồi nhá. Tóc chị cũng dài nhanh lắm í. Nên hết ngắn lại dài, hết dài lại lưng lửng. Hôm nào Diều cho chị ngắm những-mái-tóc-khác-kiểu của em nhé.
@Nhung: Được Nhung khen, chị tự tin về gặp cái Nhuần nhà em rùi. Gớm, con mẹ í nó nhanh chân ghê cơ :))
@Plug: ôi, hí..hí..hình thức thôi em ạ, nội dung vẫn thế. Khờ lắm cơ!!!
@Bitihí: Vì thế chị mới có nick nhóc lỳ mà em, mọi người trong nhà gọi chị là...Ngang nữa í.
@Hải Anh: Em làm chị ngất trước rồi này ;))

Aladanh nói...

ĐÚNG LÀ NGƯỜI XINH ĐỂ KIỂU TÓC NÀO CŨNG XINH .... CHẸP...CHẸP! TIẾC LÀ LẤY CHỒNG RỒI! HE...HE...HE!
MÀ CÒN 1 KIỂU NỮA CHƯA ĐỂ THÌ PHẢI! KIỂU RONALDO ẤY! KA...KA...KA!

Lion nói...

Hi hi.. chị để kiểu tóc nào cũng đáng iu. Kiểu mới nì, nom mô đen mê tơi chị à :)))

BOM® nói...

Mẹ chị Pota đã thay đổi nhiều quá, nhất là mái tóc :d. Cảm ơn bác vì những lời khuyên cho Bom. Cảm ơn ,cảm ơn...

Xuka® nói...

Nhìn tấm ảnh năm nhất của chị thì đúng là ăn bao nhiêu lại nuôi tóc hết còn gì;))
Em thấy chị trẻ hơn so với tuổi của mình. Kiểu tóc mới rất hợp đấy chị:)

Thế Vi nói...

Mỗi tội lại tốn thêm một khoản ... tiền keo ^^

cuoihk nói...

Càng ngày e càng thấy chị .........Xấu đi hè....hè......Đùa tí ấy mà....đừng đánh e mà tội nghiệp.

Mẹ 2Khoai nói...

@Lion: ừ, hì.hì..mô đen một tí cho bớt....đen em ạ.
@Bom: Mẹ chị Pota đang nuối tiếc tuổi trẻ đấy Bom ạ. Thay đổi nhiều là đúng rồi, 32 phải khác ..22 chứ?
@Xuka: Nếu nói về tuổi, em trẻ hơn nhiều so với chị, hì..hì..đố ai dám nói em chỉ kém chị 1 tuổi nào? mau lên đi em, cho chị ăn cỗ nữa nhé

Viola nói...

mẹ Giang là chuyên gia làm mình ghen tị: đầu tiên là vì nồi canh sườn sữa chua, rồi đến canh chua nghêu, rồi lẩu gà :(( giờ thì là mái tóc :( tóc em vừa mỏng, vừa lâu mọc. huhu, canh sườn sữa chua cơ! :((

NIKITA Quỳnh nói...

Toc cua chi co mot hanh trinh, hihi, toc moi,

[deleted] nói...

BÀ ƠI, TOI CHA CO HUNG KHEN AI HAY NOI CHUYEN GI LUC NAY

Demento® nói...

sinh viên năm 1 xinh thật chị ạ :)
thế này nhiều người đổ chết luôn

[deleted] nói...

)))

Mẹ 2Khoai nói...

@Hải Anh: Em ui, ăn chơi chả sợ tốn kém mừ, hì..hì..
@Cuội: Cậu nói chỉ được cái đúng thôi, chị càng ngày càng già, không xấu đi mới là lạ đấy :)). Cậu chiến đấu anh dũng nhé, mau về nhé. Chị mong lắm cơ.
@Em Nga: Rồi rồi, chị đã hứa để phần một cái đùi gà rồi mà. Lần tới về đừng có quên qua nhận nhé.
@Dementor: Ối, hồi í chị lại chả thấy mình xinh, nên chả biết có anh nào theo không, chứ nói gì tới "đổ" hả em? Chị chỉ quan tâm tới anh nào làm chị "đổ" thôi nhé. :))

Xưa và Nay nói...

Hic...e thì thich chi de toc dai hon co, luc do trong chi that xinh va rat de thuong nua chu....!! Duoc nhin lai toc chi ngay xua nen e hok thik toc bi gio chut nao..hic hic

Nắng vàng ơi nói...

chị có nhiều kiểu tóc gắn với từng quãng đường đời nhỉ, em cũng muốn vậy lắm nhưng tiếc là tóc mỏng dính, không để dài đẹp như chị được chị ạ.

Mẹ 2Khoai nói...

@Nắng vàng: Ừ, giờ sinh em bé rồi, tóc chị chỉ còn 1/3 hồi xưa thôi em ạ.
@Alađanh: Ừ, tiếc thật đấy, hí..hí..Tớ cũng mấy lần suýt để kiểu Ronaldo, nhưng sợ học sinh nó "ngất xỉu" không học được thì chít.
@Cóc: Ừ, ba chị, em trai chị, ông xã chị...thì chỉ thích chị để tóc dài thôi. Mà chị thì thích thay đổi mình, lâu lâu thấy mình "cũ" đi là phải thay đổi.
@Riêng: Hồi ý còn trẻ, hồi í béo hơn, nên cái mặt hồi í tròn hơn thôi em ạ. Cơ mà béo lên thì xinh hơn nhỉ? :))
@Nikita: Ừ, mỗi giai đoạn, lại thấy mình khác đi một tí em nhỉ? Nhìn chị bây giờ với 10 năm trước sao mà ..nuối tiếc thế cơ chứ. hic..

Mẹ 2Khoai nói...

@Mecghi: Bà ạ, tôi hiểu lòng bà lúc này. Thế mà bà vẫn ghé sang nhà tôi, vẫn nói chuyện với tôi...Làm tôi xúc động lắm, giá mà tôi ở gần bà, tôi muốn ở bên bà lúc này, muốn chia sẻ với bà, muốn ngồi bên bà, nghe bà chia sẻ...Tôi giờ chả biết làm gì cho bà, vì tôi xa xôi quá. Những lúc này thì lại muốn chuyển về HN sống như ngày xưa í...Ở đây sao mà thấy mình bị "cô lập" với bạn bè, với "thế giới" thế cơ chứ! Bà cố gắng lên nhé, cố lên nhé. Con dâu cũng muốn nắm bàn tay xinh vào tay mẹ chồng này!

Chiêu nói...

Em thấy mấy bức hình tóc dài của chị nhìn chị thiệt xinh và đúng là "cô gái Việt Nam truyền thống" ghê nơi ;)) Cái bức hình chị ôm con cún ấy, nhìn khuôn mặt chị tròn hơn so với chừ hí ;))

Blue nói...

Ôi tóc dài đẹp quá ! Chắc ngày đó có lắm anh chết, nhiều anh bị thương lắm nhỉ? :)

Mẹ 2Khoai nói...

@Chị Blue: hì.hì.em "phục" chị thuỷ chung với mái tóc đấy ạ. Em thì hay nổi hứng bất thường lắm cơ. Giờ tóc em rụng đi nhiều sau khi sinh em bé rồi chị ạ. mà hồi í có anh nào chết, chắc là chết mái tóc thôi, nên em chả biết, hí..hí..em chỉ biết anh nào chết em thôi chị ạ, hì..hì..

Bun nói...

cái dũng cảm cắt tóc của chị là em bái phục, hồinhỏ em bị cạo đầu, lớn thì tóc dài.. giờ cũng dài, nóichung là không ngắn như chệ ^^
P/S: chị để tóc dài xinh nhắm ;))

Mẹ 2Khoai nói...

@Bun: Ừ, đúng là hồi đó, chị cũng thấy mình dũng cảm thật, đang dài thướt tha như thế mà làm cái xoẹt, mất cả tháng trời tay cứ thò lên vuốt...cái gáy đấy. hì..hì..