29 tháng 12, 2006

Ngẫm...

Mấy ngày rồi mình gặp bà, đều đặn, chiều chiều..Khi cho Pota đi ăn chim cút rán sau khi tan lớp. Mỗi lần gặp bà, mình lại thấy nhói lòng, lại thấy ứa nước mắt. Bà có lẽ già lắm rồi, già hơn bà ngoại mình ở nhà mất. Lưng bà còng xuống, mắt cũng đã mờ...Thế mà ngày nào cũng vất vưởng ở chợ, xin từng đồng bạc lẻ, xin từng chút cơm thừa...Lần đầu tiên gặp bà, mình hỏi "bà có ăn chim cút không? con bóc cho"...Phải hỏi tới câu thứ 2, ghé sát tai bà, bà mới nghe thấy. chợt thấy bà run run hỏi lại "cô cho con à?"- Mình thấy nhói lòng, bà bảo, bà chưa ăn chim cút rán bao giờ. Mình bóc cho bà ăn, nhìn bà ăn luống cuống, vội vàng...miệng không ngớt kêu "cô tốt với con quá". Trời ơi, cái cảm giác một người già hơn bà ngoại mình, lại gọi mình bằng và xưng CON- nó làm mình buốt lòng. Mình mua thêm cho bà cái bánh chưng rán, nhưng nói thế nào bà cũng không ngồi đó ăn vì "Thôi, cô cho con cái gì thì bỏ vào túi này, con ngồi đây người ta nói, người ta lại bảo con ăn hết của khách. Cô ấy (người bán hàng) không vừa lòng đâu"- Mình động viên bà mãi, bà mới ngồi ăn ngon lành.




Hôm sau, mình lại gặp bà, lần này mình mua cho bà một tô bún thịt. Bà có lẽ không nhận ra mình vì mắt kém. Thế mà con mẹ bán bún, cương quyết không bán cho bà bằng bát của nhà hàng. Mình lại phải lau bát bà vẫn xin tiền, rồi mua bún cho bà vào đó. Bà lại ngồi ăn,suýt xoa, ngon lành...Lần nào bà cũng làm mình chùng lòng xuống...Thấy bà vô cùng đáng thương, nhất là cái kiểu khúm núm với mọi người. Nghe kể chồng bà chết, con bà bị điên, còn bà thì lang thang như thế..Mình không hiểu, đêm lạnh bà ngủ ở đâu? Làm thế nào để bà sống hết những ngày còn lại???...

Thấy bà, rồi ngẫm tới mình. Trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, người thân...Mình là người vất vả, khó khăn. Nhưng đã thấm vào đâu so với bà? Đã thấm vào đâu so với muôn vàn người khác? và mình không được phép ngã quỵ. Mình đang có một tài sản vô giá, là Pota yêu thương. Đang có một tài sản vô giá, là tình cảm gia đình, tình thân bạn bè...Những lúc khó khăn này, mới thấu hết những tình cảm bạn bè. Cảm ơn bà thông gia, tuy chỉ là bạn "net" nhưng đã coi mình như một người bạn thật sự, cảm ơn Bi béo đã động viên mình rất nhiều...Cảm ơn anh Hưng, chị Hoa, đã chia sẻ với mình...Và cảm ơn tất cả bạn bè đã động viên và thăm hỏi mình. Nói chuyện với Bi về bà già ăn mày, mình bảo cái nghèo làm con người ta "hèn" đi, như bà già gọi một đứa bằng tuổi cháu bằng CÔ, xưng CON...Nhưng Bi bảo, không bao giờ được cho phép mình nghĩ như thế....Ừ, không được phép nghĩ như thế. Mình có đôi bàn tay, có công việc, có một cuộc sống...rồi mình sẽ có những gì mình mong ước, bằng sự cố gắng và nỗ lực của mình...Hãy yên lòng, Bi nhé. Tao hạnh phúc khi nghe mày nói, cho dù trái đất không còn ai, mày vẫn còn tao là một người BẠN thật sự. Tao cũng thế, hạnh phúc vì quanh tao còn có những người bạn, như mày, như Cận, như anh Hưng, chị Hoa, như Thoa, như Hiền, như chị Titi, em dieuhau....Thế là tao "giàu có" lắm rồi, phải không?

Lẩn mẩn cho những ngày vừa qua, tinh thần của mình down xuống, từ hôm nay sẽ phải wake up thôi, mình sẽ sống bình an hơn. Tĩnh tâm hơn...

7 nhận xét:

Ý An nói...

Những cụ già ở VN mình thương lắm chị ạ...Mỗi khi trông thấy họ là em cũng chùng lòng lại,nhiều khi là thắt cả tim ấy...Thương lắm chị ơi...Họ khiến mình phải biết suy nghĩ,cuộc sống không chỉ có nhìn lên mà phải cúi xuống với những người khó khăn hơn mình....

cuoihk nói...

Mỗi con người mỗi số phận,mỗi con người ông Trời lại trao cho mỗi thử thách.Vậy cho nên chúng ta hãy hoàn thành sứ mệnh của mình và luôn giúp đỡ người khác là ổn cả thôi.
Chị hãy gắng lên chị nhé,ít nhất là vì POta yêu và sau đấy là GD chị cùng bạn bè quanh chị.Mọi người luôn ở bên chị và trong đó luôn có thằng e dại này của chị đấy.Take care..........

Giongyeu nói...

Giang, trong nhung nguoi an may an xin, dang thuong nhat la tre con, nguoi gia. Moi lan di cho, nhin thay ho, khong bao gio tao co the ngoanh di duoc. Co mot dieu tao muon noi them voi may la: chinh bon minh cung nhan thay ho DANG THUONG chu khong phai HEN. Vay thi dung bao gio, dung bao gio co y nghi do trong dau nhe! Cai ngheo ban than no khong co toi; hon nua, nhu may cha noi la gi: bon minh (tuy deu rat vat va!) nhung minh co hai ban tay va mot cai dau de "chien dau" voi nhung thu thach trong cuoc song! Tao ke cho may nghe cau chuyen ve nhung nguoi khuyet tat ben My. Tao gap ho thuong xuyen trong khuon vien dai hoc, o thu vien, trong phong lab, trong cantin, tham chi trong lop hoc! Nhin ho- cam giac ban dau la cuc ky toi nghiep; nhung sau do thay that su kham phuc! Co nguoi khong di noi phai nho den xe lam, co nguoi khong noi duoc, chi u o vai cau; co nhung nguoi phai dung den may tho - vi toh rat kho khan; lai co nhung sinh vien cut tay khong take notes (chep bai) duoc phai nho den ban be... Nhieu nhieu lam nhung nguoi nhu vay, nhung ho van song, van lam viec - chang kem ai! Tao ke cho may chuyen nay vi tao thay thuc su rat an tuong ve cach song cua nhung khuyet tat noi day! Doi khi cach ho chien dau voi benh tat, voi hoan canh khien minh suy nghi nhieu. Co nhung luc kho khan, nhung luc co don, nhung luc cang thang cam thay nan long ma bat chot nho den ho, lai cam thay xau ho voi chinh minh! Vi vay, khi so voi rat nhieu nguoi khac, minh la nguoi may man, thi dung co nga long vi hoan canh, vi kho khan - mac du voi moi nguoi, cai kho khan, va thu thach no khac nhau; va cung doi khi may co nhung thu thach that gay go! Nhung dung bao gi coi thuong ban than, dung bao gio cho rang Ngheo la Hen! Bay gio may nghi duoc nhu viet tren blog la mung roi. Hay biet quy trong ban than, vi co quy trong minh thi moi co nghi luc ma song ma vuot qua kho khan duoc cho con a! ChHon nua, can gi nhin di dau xa, bo me chung minh la tam guong sang choi day thoi! Bon minh khong the lam nhu cac cu duoc dau. Mot nach 4-5 dua con, chay loan, bom dan chien tranh, roi hoa binh thi cai thoi bao cap kihon kho.... Hay song manh me di! Cai bon 76 nhin chung co so giau ve hau van. The nao tam 70-80 chung minh cung duoc giau co, sung suong!

2Ti nói...

mãi mà hum nay "thằng cha" Yahoo mới cho vào đọc blog của em. Nếu cần gì cứ hỏi thẳng chị, đừng ngại.

Mai Phương nói...

Nhiều khi rớt nước mắt vì còn nhiều người khổ quá! Giúp được ai chút nào mình thấy thanh thản chút đó! Chị em mình giống nhau lắm!

CHIT XINH ♥♫ nói...

em ăn trộm bài này của chị Giang!!!!!

Songma nói...

nếu ngày nào chị cũng gặp bà cụ ấy thì sao không nghĩ đến việc làm một cái gì đó lâu dài hơn cho bà ấy? Chị có thể kêu gọi bạn bè đóng góp mỗi người một ít hàng tháng để tìm thuê nhà, khoảng 500k/tháng là ổn và khoảng ngần ấy cho tiền ăn uống hoặc một nhà dưỡng lão nào đó. Chị cho số tài khoản đi, hàng tháng em sẽ góp 100k.