2 tháng 6, 2009

Chuyển nhà

Bố khỉ cái bọn 360, cứ dậm dọa mọi người về chuyện đánh sập cái nhà dột nát í bao nhiêu lâu nay rồi. Bây giờ mới đưa ra thông báo chính thức là sẽ close vào ngày 13 tháng 7 tới. Thế là diễn ra một cuộc di chuyển ồ ạt. Tính ra mình có vài cái blog mới rồi, nào plus, nào wordpress, rồi cái blogspot này nữa. Nhưng không hiểu sao mình vẫn thích cái blogspot này nhất, thích cái giao diện của nó, thích các tính năng tiện dụng của nó và thấy hài lòng với căn nhà mới này. Cơ mà chưa biết chừng rồi mình lại ham vui ở vài cái nhà (tạm) khác nữa.

Thôi, mạo muội copy bài viết của bạn Kazenka lên đây, để nếu bạn nào muốn chuyển nhà sang blogspot thì cứ theo hướng dẫn này nhé.

0. Dẫn nhập

Các dịch vụ blog chuyên nghiệp như Wordpress hay Blogspot đều hỗ trợ việc sao lưu dữ liệu blog và xuất (Export) dữ liệu thành file XML. Khi có sự cố với blog của mình và muốn khôi phục lại blog, người dùng có thể lấy file XML sao lưu đẩy cho dịch vụ blog thực hiện việc nhập (Import) lại dữ liệu từ file này.

Hiện nay trên Internet có trang http://vietajax.net/360exp/ hỗ trợ sao chép dữ liệu từ một trang blog Y!360 (nội dung entry, các comment, các tag..., ngoại trừ ảnh minh hoạ ở đầu entry) rồi xuất thành file XML có định dạng tương thích với việc nhập liệu vào Wordpress hoặc Blogspot.


1. Lấy file XML tương thích với việc nhập liệu từ Y!360 vào Wordpress hoặc Blogspot

Rất đơn giản, bạn chỉ cần vào trang http://vietajax.net/360exp/ và thực hiện theo các chỉ dẫn trong trang đó.

Sau bước này bạn sẽ có được 1 file XML tương thích với việc nhập liệu vào Wordpress hoặc Blogspot.

Nếu bạn muốn sử dụng Wordpress thì bạn có thể xem thêm các chỉ dẫn ở đây còn nếu muốn dùng Blogspot thì mời bạn theo dõi tiếp bước 2.


2. Nhập dữ liệu vào Blogspot

a. Bước 2a này này rất quan trọng để có thể đảm bảo việc nhập dữ liệu thành công.

Bạn vào Settings -> Comments -> đến mục Who Can Comment? và chọn "Anyone - Includes Anonymous Users" rồi nhấn SAVE SETTINGS:

tutor_blogspot_8

b. Bạn vào Settings -> Basic -> Import blog:

tutor_blogspot_8

Tiếp theo, duyệt đến file XML tương thích với việc nhập liệu vào Blogspot có được ở bước 1, gõ vào mấy con chữ xác nhận, chọn "Automatically publish all imported posts", sau đó nhấn IMPORT BLOG để thực hiện việc nhập liệu:

tutor_blogspot_9


3. Chú ý

- Khi nhập dữ liệu từ file XML, blog trên Blogspot của bạn không nhất thiết phải trống trơn, Blogspot sẽ tự động nhập thêm dữ liệu và sắp xếp lại các entry theo thứ tự ngày tháng.

- Trong quá trình Import blog, nếu có xuất hiện thông báo lỗi thì bạn vào Dashboard -> Posting -> Edit Posts để kiểm tra xem đã xuất hiện các entry mới được
nhập vào hay chưa? Nếu sau vài lần kiểm tra mà vẫn chưa thấy các entry đó xuất hiện thì bạn thực hiện lại quá trình Import. (mà quá trình này có thể phải làm đi làm làm nhiều lần, bởi vì đang xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông do nhiều xe tải chờ hàng quá, he..he..)

6 nhận xét:

ANH nói...

Chắc bữa nào rảnh, mình mang sách vở sang nhờ mẹ Cua mách dùng vài chiêu xây nhà cho đỡ tốn thời gian trật vật mày mò nghiên cứu nhé. Thanks bạn

Mẹ Cua và Bống nói...

@Chị Ánh: Chị ơi, em comment bên nhà chị không được í, mà kg thấy có cột quick comment. hihi, hum nào chị rảnh thì kêu em, em sẽ tình nguyện "sửa nhà" cho chị nhá :)

ANH nói...

Ừ, bữa trước thay template, nó ẩm ương 1 tí. Bây giờ hình như đã comment ổn rồi thì phải. Chỉ chưa biết cách add cái hình vào avatar thôi, mẹ Cua ạ

ANH nói...

Ừ, bữa trước thay template nên nó hơi ẩm ương 1 tí. Bây giờ hình như đã comment ổn rồi thì phải. Chỉ còn wonder cách add cái hình vào avatar nhìn cho sinh động thôi, mẹ Cua ạ

ANH nói...

Ừ, bữa trước thay template nên nó hơi ẩm ương 1 tí. Bây giờ hình như đã comment ổn rồi thì phải. Chỉ còn wonder cách add cái hình vào avatar nhìn cho sinh động thôi, mẹ Cua ạ

Tóc Dài nói...

Thôi hôm nào có thời gian thì em xây luôn lại cái nhà này cho chị đi , chị chả viết lách được gì nhưng vẫn muốn có cái nhà còn đi nhòm ngó mọi người chứ . Hê hê .