29 tháng 6, 2007

Thông tin cực kỳ bổ ích cho sức khoẻ.

Hôm nay tớ đọc báo và đọc được thông tin này cực kỳ hay cho tớ, cho mọi người. Tớ post lên đây cho các bạn tham khảo nhá.

Đậu nành - Chống chỉ định?

Thứ vua đỗ này cực tốt cho phái đẹp về ăn ngon, bổ, phòng trị bệnh, khoẻ người, trẻ lâu, đẹp da và đặc biệt kéo dài tuổi sung mãn. Ấy thế nhưng coi chừng với các đối tượng sau đây:

Sản phụ:

Trong các chế phẩm từ đậu nành: Đậu phụ, tàu hũ, sữa, dầu, giá...đều có chất Isoflavon: Genistein (980cmg/g) và Daidzein (800cmg/g bột đậu nành). Chính hai chất này có hoạt tính sinh học như nội tiết tố nữ phytoestrogen, ảnh hưởng tốt đến hình thể, hoạt động của bộ máy sinh dục nữ và cơ thể người nữ- làm tăng nữ tính, đẹp hơn, làm chậm thời kỳ mãn kinh; do đó, giảm nhiều các hội chứng như các cơn bốc hoả, nhức đầu, loãng xương, xốp xương, u nang, u xơ...

Thế nhưng, thí nghiệm ở động vật cho thấy nếu hấp thụ hai chất này liều cao ở giai đoạn đầu mang thai thì "bà mụ" sẽ "nặn" ra thai gái, đã là thai nhi nam thì hoá "lưỡng tính". Thời kỳ cho con bú và trẻ nam dưới 3 tuổi có thể sinh rối loạn giới tính. Theo khuyến cáo thì trẻ dưới 3 tuổi không nên cho dùng sữa đậu nành. Người lớn mỗi ngày đưa vào cơ thể lượng estrogen thực vật 1mg/1kg thể trọng là đủ đối với người châu Á.

Bệnh nhân:

Không nên dùng các chế phẩm từ đậu nành trước hết với phụ nữ có biểu hiện thiểu năng tuyến giáp và cận giáp (ở cổ ). Biểu hiện dễ thấy là người luôn cảm thấy mệt mỏi, đãng trí, hay quên, buồn ngủ, ngại vận động...với người nghi ngờ bị ung thư ở bất kỳ cơ quan, bộ phận nào trong cơ thể.

Riêng với người bị sỏi thận, bàng quang, đường niệu được tạo thành từ oxalat, gốc canxi, Hiệp hội Hoá học Hoa Kỳ (ACC) khuyến cáo càng không nên dùng các chế phẩm đậu nành vì sỏi nhanh to ra, trị khỏi sẽ lại tái phát.

Với mày râu, tác dụng phụ của đậu nành là trong cơ thể không có các thụ thể tiếp nhận estrogen và progestrogen dư thừa, gây rối loạn, làm giảm lượng testosteron- nội tiết tố nam, mất dần "nam tính". Vì vậy, có vị nói vui: "Đậu nành làm yếu phái mạnh"

Liều chỉ định:

Ở nhiều nước Âu, Mỹ các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và sản phẩm y tế quy định ngoài bao bì phải ghi rõ hàm lượng estrogen thực vật và những người cần kiêng ăn sản phẩm này. Người tiêu dùng có thể tính ra áng chừng: 1 cốc sữa nành 150ml chứa chừng 10mg estrogen. Nghĩa là trẻ em nặng 30kg ngày dùng tối đa 3 cốc. Người 50kg dùng tối đa 5 cốc hoặc 500gram đậu phụ là đủ. Dùng giá đậu nành thì hàm lượng cao hơn nhiều.

2 nhận xét:

Thanh Hà nói...

Chị ơi! Em vừa mới nói cách đây một lúc với dì em là:" Cho cháu nấu cơm thì ngày nào cháu cũng đi mua giá vì ko phải nhặt như rau" =)) =)) hahaha Nên chú ý pà kon ạ :D

Giang nói...

Chet roi khong le Duy nha em mai mot thanh "luong tinh"?