16 tháng 1, 2007

Nói với học trò K40 của cô

Trời, dạo này cuối năm, cuối kỳ..bận mờ cả mắt. Lên lớp suốt ngày, tối lại lọ mọ chấm bài. Mà bực mình nhất là chấm bài. Học sinh giờ chả chịu học hành gì. Cô thì giảng sa sả trên lớp, nói như ma làm. Mệt hết hơi, về có hôm mất tiếng, chả muốn nói chuyện gì với chồng con...Thế mà học trò thì cứ ngồi dưới ngả ngốn, nói chuyện rôm rả như đang buôn cá, buôn tôm ngoài chợ. Đến khi kiểm tra, lấy luôn bài tập trong SGK ra cho làm, cũng không làm được. Chỉ giỏi kêu, cô ơi sao đề khó thế, cô ơi sao thế này, sao thế nọ...Bực lắm là bực!!!



Học trò bây giờ đi học sành điệu lắm. Ngồi trong lớp để điện thoại đời mới lên bàn, bỗng dưng reo toáng lên, đủ loại nhạc. Thế là thành một làn sóng ồ ạt nói cười...Cô thu điện thoại thì khóc mếu rằng thì là em quên tắt nguồn, em quên để chế độ im lặng...


Học trò bây giờ ăn mặc sành điệu lắm, tóc cũng xoăn, cũng nhuộm, rồi bốt nọ, giầy kia...Quần thì càng ngày cạp càng ngắn xuống, còn áo thì càng ngày càng cao lên...Ừ, mình cũng là một cô giáo tư tưởng "thoáng"- các em đang kỳ tươi trẻ nhất, các em ăn mặc đẹp cũng là làm đẹp cho mình, cho đời...Nhưng cô muốn các em giữ được vẻ tươi trẻ, hồn nhiên của mình...Và vì các em là học sinh, nên cũng phải mặc cho nề nếp, ngoan hiền...Và điều quan trọng hơn cô muốn là các em hãy học thật tốt, học cho chính các em, cho tương lai của các em...Việt Nam vào WTO rồi, mà các em vẫn học hành như vậy thì biết bao giờ VN mình mới "hội nhập" được? Đi thi thì chỉ chăm chăm làm phao, tổng kết thì chỉ nhăm nhăm xin điểm thày cô...Với những học trò ngoan, ý thức học tốt, cô rất quý và thương, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để các em học và có kết quả cao...Nhưng cô không thể "thương" được những học trò đến viết bài cũng chả thèm viết, bài tập cũng không thèm làm...


Hôm trước chị Hà còn bức xúc thế này, gọi một học sinh lên kiểm tra bài cũ, em í thản nhiên bảo "Em không học bài" - cô hỏi em đang học môn gì, thì thản nhiên bảo "Không biết"- nói không vị ngữ, không chủ ngữ nhé. Chị hiền đấy, vào em, em cho nghỉ luôn cái môn này luôn...


Làm nghề giáo viên, đôi lúc bức xúc và ức chế tinh thần thế đấy. Cô chỉ muốn các em luôn là học trò thân yêu thôi...Bao lớp đã qua, bao học trò cô đã giảng...Bao học trò ngoan ngoãn, học giỏi mà cô yêu quý, giờ vẫn thường xuyên gọi điện, liên lạc và trở thành những người bạn nhỏ của cô...Mong rằng các em, những học trò K40 cô đang giảng cũng là những học trò thân yêu của thày cô nhé.

15 nhận xét:

Huyền Trang nói...

hì hì , hình như E bít học sinh mà Cô Hà nói đến ..... ko phải em đâu cô ... Nhưng mà cô Giang nhắc làm E nhớ đến , giờ buồn cười quá .... hì hì
Còn chuyện học , đúng là LƯỜI thật cô ạ
Có lẽ từ nay phải thay đổi rồi ... Vì bọn E mún được các thày, các cô yêu quý mà ,,, đặc biệt là các cô ... Như cô Giang ... hi hi

**Evy-G** nói...

qua may blog cua ban be..tinh co vao blog nay`,va cung tinh co doc duoc nhung dieu co giao viet !!lam nghe gi cung co nhung dieu vat va buc doc..nhung dung la giao vien luon phai doi mat voi do tuoi cu*ng dau,uong buong.Ma` cang ngay` nhieu kieu quai chieu...The moi thay hoi xua di hoc cu doi hoi giao vien phai nhiet tinh,phai doi moi...nhung ban than thi` co chiu thay doi dau...u` li` cham chap,ngang nganh,co chap.
Chi mong "co giao" thong cam hon ,boi vi hoc sinh bay gio it nhieu cung la hinh anh cua ban than khi con di hoc.Cho nen co giao hay tu tim lay su thoai mai cho minh,tuc gian chi lam cho minh them met...

Viola nói...

cô giáo ơi ;;) không hiểu tại làm sao nhưng mà hồi ở nhà, em cũng chăm chăm làm phao, lên lớp không ghi chép, không làm bài tập về nhà, đi học muộn, bùng học tới tấp... :P nhưng sang bên này thì khác hẳn cô giáo ạ :) biết đâu là do nguyên nhân xã hội chứ không phải yếu tố con người thì sao?

Bi Ngầu nói...

Hic! Có cô giáo như thế này, em cũng muốn làm lại SV quá.

Nắng vàng ơi nói...

Học sinh bây giờ bị cám dỗ bởi nhiều thứ quá nên mới sinh tật áo quần, đầu tóc này nọ ... Dĩ nhiên là song song đó sẽ mất tập trung vào việc học. Tuy nhiên, em nghĩ cái chính yếu nhất mà học sinh bây giờ cần có là "cảm nhận được trách nhiệm với cái mình làm" . Suy nghĩ về cách sống, hướng đi, sự nghiệp... là tùy vào cá tính của mỗi người, khó mà kiểm soát được, nhất là trong xã hội pha trộn nhiều thứ như bây giờ. Nhưng nếu làm các em có một cái gốc cơ bản, không phải về thành tích học tập, mà là trong ý thức sống thì có lẽ sẽ thích hợp nhất trong thời đại bây giờ. Mỗi em có thể lựa chọn hướng đi thích hợp với khả năng của bản thân nhất trên cơ sở có trách nhiệm với cái mình làm, không gây tổn hại cho người khác. Chỉ cần được như thế thì dù làm công việc chân tay hay trí óc, học cao hay chẳng học gì đi nữa thì vẫn có thể tồn tại một cách tự chủ trong xã hội này .
Đó là suy nghĩ của em, cũng chưa có ý kiến cụ thể phải làm thế nào để được như thế ... Cô giáo có ý kiến gì không ?

Pencil nói...

Co giao oi! Nhat quy nhi` ma thu ba hoc tro` ma`. Nhung nhung~ ban cu xu hon lao voi co giao la em ghet lam, e ma gap dua hoc tro nhu the thi cho nghi luon.Khoe?

Huyền Trang nói...

Xin hứa với cô Giang yêu quý ,kể từ ngày hôm nay E sẽ học hành chăm chỉ ... hu hu...
E hứa đấy .. có cái màn hình máy tính làm chứng cho E cô Giang ơi ..
Mong rằng cô Giang sẽ Vui lòng vì " lũ học trò yêu quái" bọn em ... quý cô Giang lắm cô Giang ạ ...

Mẹ 2Khoai nói...

Pencil: Ừ, chị vẫn biết nhất quỷ nhì ma...hồi đi học, chị cũng nghịch lắm, nhưng mà nghịch ngoan, chứ những học sinh hỗn láo, hư thì không thương được em nhỉ?
@Trang: Ừ, đúng là bạn này học lớp em đấy, cô hôm nào cũng bực mình với bạn í, thôi thì "lờ" bạn í đi để khỏi phải sì trét...Bọn em mà chăm chỉ học hành, thì chả có môn nào quá khó hết. Cố gắng lên nhé, nói các bạn cố lên nhé, bọn em chỉ có 2 năm học ở đây thôi mà.

Mẹ 2Khoai nói...

@Evy: Nhầm nhé, học sinh bây giờ không phải là hình ảnh của thế hệ mình ngày xưa nhé. Ngày xưa làm gì có chuyện dùng điện thoại di động? Làm gì có chuyện mặc quần trễ rốn, áo hở lưng? ..Và nhất là không có chuyện học môn gì không biết, cô tên gì cũng không hay nhé...Ừ, thì thôi đành "lờ" đi những chuyện "ngứa mắt" thôi.
@Nắng vàng: Em nói đúng, cần nhất là tạo cho các em một nền tảng nhận thức đúng đắn, một suy nghĩ chín chắn...Chị đồng ý, không nhất thiết phải học đại học mới có thể nên người. học ở trường đời là chính. Nhưng để làm được điều đó, phải có sự kết hợp của gia đình, nhà trường ngay từ khi các em mới cắp sách tới trường...Nền tảng giáo dục gia đình là quan trọng nhất em ạ. (cái này chị suy từ...nhà chị mà ra :))-)

Mẹ 2Khoai nói...

@Em Nga: Ừ, tình trạng phao phủng là tình trạng chung của giáo dục Việt Nam rồi, vì thầy cô giảng toàn đọc rồi ghi, ghi xong chả hiểu gì, không hiểu gì thì phải mở vở chép...Chị cũng đang học văn bằng II- 3 ngày học xong một môn, nhưng nếu thày cô nào giảng hay, giảng có phương pháp thì mình vẫn hiểu, đi thi khỏi cần mang phao. Nhưng có những môn thày cô cho mở sách thoải mái, mà có vị còn chả biết chép đường nào. hic..
@Bi ngầu: Làm học sinh của cô giáo này thì không thích đâu nhé, he..he..

Mẹ 2Khoai nói...

@Huyền Trang: Ừ, cô rất vui khi nghe em nói thế. Cô chả ghét học sinh bao giờ, chỉ không vừa lòng khi các em lười học thôi

Huyền Trang nói...

hì hì , kể từ hôm nay ( chiều có Tiết Tiếng Anh rồi ) E sẽ thay đổi , thay từ quyển vở ,đến cách ghi bài ,nghe giảng ....
Mong là học hành tiến bộ => Cô Giang Cười (Như cái hình nhỏ xíu kia ) ..

Bun nói...

hix, chột hết cả dạ. Hix, cũng may em mà đi học thì lúc nào cũng chăm chỉ nghe giảng ( chỉ nghe thôi ạ, em không có thói quen chép bài từ năm lớp 9), và ăn uống trong im lặng ( em mắc bệnh đói nên ...). Hix, thầy cô có bùn hung nhỉ?

Minou♥ nói...

thật là một cô giáo dễ thương, em tin là học trò yêu quý chị lắm
~một ng cũng là cô giáo^^~

shop puca nói...

co giang oi hom nay em moi ngoi viet blog duoc co a.dao nay khong hieu sao em cam thay len lop cang thang qua co a.co bao nhieu loi xi xao nay no nhung em lai chang the noi duoc chan that co a.